Trách nhiệm quản lý dự án trong Agile
- Date 03/08/2022
Khi nói đến vai trò quản lý dự án Agile, hầu hết các quy trình Agile – đặc biệt là Scrum – không bao gồm người quản lý dự án (PM). Vai trò và trách nhiệm của Người quản lý dự án Agile được chia sẻ giữa những người khác nhau trong dự án, cụ thể là Development Team, ScrumMaster và Product Owner.
Các dự án Agile được quản lý như thế nào?
Trong lĩnh vực phát triển agile, Scrum có nhiều điều để nói nhất về chính xác quản lý dự án agile là gì. Vì vậy, hãy sử dụng Scrum làm mô hình của chúng tôi để trả lời câu hỏi này. Trong một dự án Scrum, có ba vai trò: Product Owner, ScrumMaster và Development team.
Product Owner chịu trách nhiệm về các khía cạnh kinh doanh của dự án, bao gồm cả việc đảm bảo sản phẩm phù hợp đang được xây dựng và theo đúng trình tự. Một Product Owner tốt có thể cân bằng các ưu tiên cạnh tranh, sẵn sàng cho Development team và được trao quyền để đưa ra quyết định về sản phẩm.
Scrum Master đóng vai trò là huấn luyện viên của Development team, giúp các thành viên trong Development team làm việc cùng nhau theo cách hiệu quả nhất có thể. Scrum Master là một người cung cấp dịch vụ cho Development team, loại bỏ những cản trở đối với tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc họp và thảo luận, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự án điển hình như theo dõi tiến độ và quản lý các vấn đề.
Development team đảm nhận vai trò quản lý dự án Agile với trách nhiệm xác định cách đạt được Mục tiêu sản phẩm (thiết lập bởi Product Owner) một cách tốt nhất . Các thành viên trong Development team sẽ hợp tác quyết định xem người nào sẽ làm nhiệm vụ nào, thực hành kỹ thuật nào là cần thiết để đạt được các mục tiêu chất lượng đã nêu v.v…
Vậy thì quản lý dự án trong Agile là gì? Quản lý dự án Agile phân chia trách nhiệm cho nhiều thành viên trong Development team. Trong trường hợp của Scrum, đó là Product Owner của dự án, ScrumMaster và Development team.
Scrum Master thực hiện vai trò và trách nhiệm của người quản lý dự án Agile ở những việc gì?
Trong quản lý dự án Agile có thể coi Scrum Master như một phiên bản thế kỷ 21 của người quản lý dự án. Nhưng không giống như một người quản lý dự án truyền thống, Scrum Master không được coi là người được ghi công (hoặc bị đổ lỗi) cho sự thành công (hoặc thất bại) của dự án.
Quyền hạn của Scrum Master chỉ giới hạn ở hướng dẫn quy trình. Scrum Master là một chuyên gia về quy trình và sử dụng quy trình này để giúp một Development team thực hiện ở hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, một Scrum Master không có nhiều trách nhiệm của quản lý dự án truyền thống – như quản lý phạm vi, chi phí, nhân sự, quản lý rủi ro.
Ai có trách nhiệm quản lý dự án thông thường trong dự án Agile?
Các nhà quản lý dự án truyền thống thường đảm nhận rất nhiều trách nhiệm. Họ chịu trách nhiệm quản lý phạm vi, chi phí, chất lượng, nhân sự, giao tiếp, rủi ro, mua sắm và hơn thế nữa.
Quản lý dự án Agile thường đặt người quản lý dự án truyền thống vào tình thế khó khăn. Ví dụ, người đó được yêu cầu đưa ra các quyết định cân bằng về phạm vi / lịch trình khi biết rằng người quản lý sản phẩm hoặc khách hàng có thể đoán trước các quyết định đó nếu dự án diễn ra kém hiệu quả.
Agile thừa nhận vị trí khó khăn này và phân chia trách nhiệm của người quản lý dự án truyền thống. Điều linh hoạt về mô hình mới này là nhiều nhiệm vụ trong số này, chẳng hạn như phân công nhiệm vụ và các quyết định dự án hàng ngày thuộc về Development team một cách hợp pháp.
Product Owner chịu trách nhiệm dung hòa giữa phạm vi và lịch trình. Quản lý chất lượng trở thành trách nhiệm được chia sẻ giữa Development team, Product Owner và Scrum Master. Các nhiệm vụ truyền thống khác cũng được phân phối giữa các vai trò quản lý dự án Agile của Development team.
Các dự án có thể mở rộng quy mô với phương pháp phát triển Agile không?
Các quy trình Agile như Scrum chắc chắn có khả năng mở rộng. Trong khi dự án Agile điển hình có từ năm đến 20 người tổ chức trong từ một đến ba Development team, thì người ta đã thành công áp dụng Agile trên các dự án có 200 đến 500 – thậm chí 1.000 người. Như bạn có thể đoán ra, các dự án quy mô lớn như thế phải có nhiều contact point liên quan quản lý dự án hơn là dự án Agile quy mô nhỏ.
Để điều phối công việc của nhiều Development team, các dự án qui mô lớn hơn đôi khi bao gồm một vai trò được gọi là “người quản lý dự án”. Mặc dù một người PM cụ thể trong dự án với chức danh Quản lý dự án rất có thể là hữu ích, nhưng chúng ta cần phải cẩn thận định ra vai trò, trách nhiệm cụ thể của chức danh quản lý dự án này.
Ngay cả trong một dự án Agile lớn, Development team vẫn sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ quản lý dự án. Ví dụ, các Team quyết định cách phân bổ các nhiệm vụ chứ không phải là người quản lý dự án; Vì vậy, vai trò PM quản lý dự án trở thành một điều phối viên dự án thì đúng hơn. Nhiệm vụ QLDA khi đó sẽ bao gồm phân bổ và theo dõi ngân sách; giao tiếp với các bên liên quan bên ngoài, nhà thầu và những người khác; duy trì điều tra đánh giá mức rủi ro dự án với sự hướng dẫn từ các Team, các ScrumMaster và Product Owner …. Đây rõ ràng là một vai trò quản lý dự án Agile thực sự.
Mike Cohn
